Những điều nên biết về BDSM và giới SP trước khi đọc truyện

Dịch: Soo (WP Butterfly)
Vui lòng không copy khi chưa có sự đồng ý,
nếu bạn có sử dụng thông tin trong bài viết thì xin hãy ghi rõ credit.

Do “Tiên sinh” có nhắc đến BDSM nói chung và giới SP nói riêng nên mình muốn lên một bài phổ cập và giải thích kỹ hơn về giới này dựa trên tài liệu mình đọc được + hiểu biết của mình + những bộ truyện BDSM mình đã đọc + những ngày tháng lặn lội xem trên con chim xanh. Trước khi dấn thân đọc BDSM thì đầu mình cũng khá mơ hồ về những khái niệm, phân chia nọ kia, chỉ biết là có SM thôi và mọi người hay quy chung tất cả những chữ cái trong BDSM là SM. Tuy nhiên từ khi đu bê đê rồi đọc, tìm hiểu thêm thì mình đã hiểu về giới này hơn rất nhiều và cũng đọc và xem kha khá truyện, phim, clip về chủ đề này trong khoảng 5, 6 năm qua rồi. Để hiểu về giới SP được nhắc đến trong truyện, mọi người cần biết BDSM là gì đã.

Đây là một subculture của BDSM, hiểu nôm na là một nhánh nhỏ trong BDSM.ảnh 2(ảnh 5)I/ BDSM 

I/ BDSM Giới BDSM bên Trung phân cái này ra khá rõ, SM trên thực tế phải là những người thích hành hạ và một bên thích cảm giác đau đớn, nó thường thiên về thể xác hơn chút còn DS liên quan nhiều hơn đến mặt tâm lý, tinh thần. Sub ý chỉ một người tự nguyện hoặc tìm kiếm người để họ phục tùng, Sub thường xuyên bị mặc định là bot, dù trên thực tế vẫn có Sub là top… Động cơ của hành vi phục tùng có thể bao gồm mong muốn được giải thoát khỏi trách nhiệm, stress, hoặc đơn giản là họ thích thế, từ đó đạt được cảm giác an toàn, khoe ra độ nhẫn nại của bản thân và đối mặt với sự xấu hổ, ngoài ra sâu trong nội tâm họ cũng có thể có mong muốn/dục vọng “được sử dụng”. Giữa các Sub cũng có sự khác nhau tùy vào mức độ mà họ nhập tâm vào trò chơi, tần suất chơi và thậm chí là ở việc rốt cuộc họ có nhận thức được rằng mình chỉ đang chơi một trò chơi hay không.1. BDSM là gì?RACK cũng có thể được mô tả như một loại tư duy chú ý nhiều hơn đến những hậu quả có thể xảy ra không mong muốn của việc chơi BDSM. Lý thuyết của nó xoay quanh lý luận, cam kết, bao gồm cả những hậu quả có thể xảy ra khi chơi những trò mạo hiểm hơn. Ngược lại, SSC cố gắng giảm thiểu bất kỳ tác hại tiềm ẩn nào bất chấp những rủi ro mà người chơi BDSM có thể sẵn sàng tham gia. Cả hai triết lý đều nhằm mục đích giảm thiểu tác hại có thể thấy trước, nhưng RACK nhấn mạnh hơn vào cam kết của cá nhân đối với rủi ro có thể xảy ra, trong khi SSC cố gắng giảm thiểu tác hại tổng thể có thể thấy trước dài hạn.3.3. Sự tương đồng và khác biệt giữa RACK và SSC

BDSM là tập hợp những chữ cái tạo thành một cụm từ viết tắt, và danh từ viết tắt này ám chỉ kiểu hành vi, hình thức liên quan đến tình dục của con người. Nó là một dạng đóng vai hoặc lựa chọn lối sống giữa hai cá nhân trở lên nhằm tạo sự căng thẳng, khoái cảm và giải thoát liên quan đến tình dục bằng những trải nghiệm đau đớn và quyền lực. Cụm từ BDSM trên thực tế được chia thành ba cặp nhỏ hơn: BD, DS và SM. Trong đó BD là viết tắt của Bondage & Discipline (trói buộc và kỷ luật); DS là viết tắt của Dominance & Submission (thống trị và quy phục); SM là viết tắt của Sadism & Masochism (bạo dâm và khổ dâm). BDSM bao gồm nhiều hoạt động, hình thức và tiểu văn hóa khác nhau (tiểu văn hóa này tùy theo quốc gia và nền văn hóa, như ở Trung thì giới SP là một dạng tiểu văn hóa của BDSM khá độc đáo), ba cặp chữ này có mối liên quan rất khăng khít đến nhau và nhiều khi chồng chất lên nhau nhưng cũng có những sự khác biệt nhất định. Các bạn xem ảnh để phân biệt ba cặp từ này nha:_BDSM có thể bao gồm các hành vi giao hợp, tiếp xúc bộ phận sinh dục hoặc không. (Đúng rồi đó, có thể hoàn toàn không có quan hệ thâm nhập, chỉ cần kích thích về mặt tâm lý + các loại dụng cụ, đồ chơi hỗ trợ là đủ)

5. Tóm tắt một số điểm chính2. Lịch sử của BDSM:II/ SP2. Lịch sử của BDSM:_Baidu “BDSM”ảnh 4

Người ta đã tìm thấy nhiều bằng chứng rằng BDSM đã tồn tại từ lâu trong xã hội loài người.5. Tóm tắt một số điểm chính2.2. Một số chú ý khi chơi SP

3.2. Sự lẫn lộn không rõ ràng của giới BDSM và giới SP Trung_Wikipedia tiếng Anh “Risk-aware consensual kink”Người trong giới SP và sở thích của họ chia ra làm ba loại chính, một loại phát sinh, bắt đầu từ khiển trách (cái đánh mông dạy dỗ trẻ con ban đầu ý), một loại phát sinh từ những người thích chịu đau, một loại phát sinh từ BDSM. Hơn nữa, ba bên này không được phân chia rạch ròi, có người đồng thời mang cả ba đặc tính này, có người chỉ có một hoặc hai loại. Vậy nên giới SP thật ra cũng chẳng phải một vòng tròn nhỏ hoàn chỉnh mà là một giới khá lẫn lộn. Chính vì vậy nên theo mình, nói nó là subculture của BDSM cũng không sai mấy. Và spoil xíu cho mọi người là em thụ của chúng ta trong “Tiên sinh” mình đoán là thuộc cả ba loại, hoặc ít nhất là hai.Vì vậy nên cũng sẽ có những người thích RACK hơn, có thể họ sẽ từ chối bàn sâu hơn về các cách chơi hoặc tránh sử dụng từ an toàn (tránh chứ không phải không có nha, nếu đến giới hạn bên chịu vẫn có thể kêu dừng) để cuộc chơi diễn ra tự nhiên hết sức có thể, từ đó tìm thấy sự kích thích giữa những bất ngờ, nhưng nó cũng tuân theo giới hạn nhất định chỉ là rộng hơn SSC thôi. Tuy nhiên, nếu thích chơi kiểu tự nhiên, go with the flow như vậy thì khả năng xảy ra những rủi ro sẽ càng cao hơn. Và đó cũng là sự khác nhau giữa SSC và RACK.3. Một số quy tắc trong BDSM:Trong quá trình khiển trách có thể khiến chủ và Bối có được khoái cảm về mặt tâm lý, dạy dỗ và bị dạy dỗ, trừng phạt và bị trừng phạt, yêu mến, quan tâm và được yêu mến, quan tâm. Mà trong đó đét mông cách hay được dùng nhất, nhưng loại thỏa mãn tâm lý này có điều kiện hẳn hoi. Nếu trừng phạt thì cần có lý do thích hợp, chủ và bối đều nhận định rằng sự trừng phạt này tất yếu, chứ không phải thích đánh mông là đánh, nếu vậy thì dù có đánh, phần lớn cũng vô vị, nếu chỉ có vậy thì sẽ gọi là thuần SP chứ không lằng nhằng rắc rối như giới SP bên bển. Có một bộ phận người bị đánh mông sẽ phản ứng sinh lý, nhưng nếu chỉ thích đau đớn thôi mà không có các kiểu tâm lý, lý do để trừng phạt kia thì nó giống mấy người thích chịu đau hơn.

5. Tóm tắt một số điểm chínhNhững người thường xuyên tiến hành BDSM hoặc quan hệ thống trị/phục tùng được gọi là “Sống hẳn theo phong cách sống này”. Còn kha khá người đôi khi sẽ thêm thắt các yếu tố BDSM trên giường để tăng kích thích. Nói chung nó là một loại fetish, đã có một cuộc khảo sát tại 41 nước và có khoảng 5 đến 10% người trưởng thành cho rằng mình liên quan đến giới này, khoảng 20% từng ít nhất một lần dùng mặt nạ, đồ bịt mắt hoặc những dụng cụ trói buộc khác. Mọi người sẽ cho rằng trong các mối quan hệ dị tính BDSM thì nam sẽ là Dom, nữ sẽ là Sub, nhưng thật ra tỉ lệ là Dom của nam nữ ngang nhau.3.1. Về SSCMà cách để nhận được đau đớn rất nhiều, nhỏ sáp nến, chích dòng điện nhỏ,… Nhưng thường thấy và an toàn nhất vẫn là đánh mông. Bởi vì đạt được đau đớn từ việc đét mông đạt là phương pháp tốt nhất. Từ đó, thích chịu đau và khiển trách, dạy dỗ người khác bằng cách đét mông (SP) sinh ra giao thoa, nhưng cũng phải biết rằng, bản chất của hai bên khác nhau.3.3. Tổng kết

Bên cạnh phải tuân thủ các nguyên tắc tình dục an toàn, hành vi BDSM thường đòi hỏi sự cẩn thận và an toàn hơn tình dục thông thường. Tại sao lại nói vậy? Vì nó coi trọng tính an toàn, lý trí/tỉnh táo/lành mạnh, và sự đồng thuận (safe, sane, consensual aka SSC).3. Một số quy tắc trong BDSM:4.2. KhácNgười ta đã tìm thấy nhiều bằng chứng rằng BDSM đã tồn tại từ lâu trong xã hội loài người.

Đúng rồi đó, thực tế nó không như mấy bộ BDSM đời đầu gì mà giam cầm rồi ngược luyến, quất roi chát chát không cần quan tâm bên chịu đồng ý hay không đâu. Mấy hành vi kiểu vậy sẽ bị coi là phạm pháp, còn tại sao thì rõ ràng rồi ha. Và BDSM không hề liên quan gì đến bạo hành nhé, khác nhau hoàn toàn luôn vì bạo hành là không có sự đồng thuận của bên còn lại và có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn đến người bị bạo hành còn BDSM có sự đồng thuận và có giới hạn riêng.

Giải thích qua về sự đồng thuận trong tình dục nói chung một chút:

Trong quan hệ tình dục (qhtd) bình thường nói chung đã rất coi trọng sự đồng thuận rồi, khái niệm này có vẻ khá mới ở VN, nhưng đại khái là hai bên phải có sự đồng thuận và tự nguyện qhtd với nhau, không bên nào ép uổng bên nào, không thì sẽ bị coi là h.iep d.am. Kể cả cặp đôi có đang là người yêu hay là bạn đời của nhau. Nếu một bên không tự nguyện (VD: Cơ thể cảm thấy không thoải mái nên không muốn làm, nhưng bị người kia nài nỉ, guilt trip nên mới miễn cưỡng ỡm ờ đồng ý, hay người ta không quan tâm khi bạn đã nói không, đã thể hiện rằng không muốn qhtd mà vẫn ép bạn quan hệ) thì đó được coi là không có sự đồng thuận và người kia sẽ là kẻ cưỡng h.iep. Thậm chí còn có một thuật ngữ riêng để nói về lạm dụng, h.iep d.am trong hôn nhân cơ nên nếu bạn tình/người yêu/bạn đời của bạn như vậy thì hãy chạy ngay đi nha. Mấy vấn đề liên quan đến qhtd này vẫn rất nhạy cảm trong xã hội Châu Á nói chung nên mình muốn chia sẻ một chút, khái niệm này khá mới ở VN và mình thấy nó nên được phổ biến hơn, bởi khi vấn đề này được thảo luận nhiều hơn gần đây thì đã có kha khá người nhận ra mình đã bị lạm dụng trong các mối quan hệ yêu đương cũ.Thật ra mối quan hệ của ba cặp chữ này nhiều lúc chồng chất, giao nhau, nhưng cũng có một ít khác biệt. Trong khi BD thường liên quan đến các kiểu trói, kỷ luật, nếu tìm tag này ra đủ kiểu trói nhìn khó lắm cơ thì DS thường là cái phổ biến nhưng hay bị nhầm lẫn và gộp chung làm một với SM nhất, mình sẽ nói kỹ về DS hơn vì đây thường là tag mình hay đọc, xem nhiều nhất.

Nếu hoạt động qhtd bình thường đã vậy, thì BDSM còn quan trọng đến sự đồng thuận hơn cả. Trước khi chơi, hai bên sẽ phải thỏa thuận với nhau trước, đặc biệt là bên chịu trói/phục tùng/khổ dâm sẽ được hỏi và nói rõ mình có thể tiếp nhận đến đâu. Tùy theo mức độ tiếp nhận, giới hạn của bên chịu mà sẽ thực hiện các hành vi, các kiểu chơi khác nhau. Phim 50 sắc thái thì hơi eh, cơ mà có đoạn khá chuẩn xác về việc trước khi bắt đầu mối quan hệ, bên Dom và Sub (50 sắc thái là quan hệ DS nha) sẽ ký một hợp đồng, ghi rõ bên Sub thừa nhận được những cái gì, ví dụ bên Sub chịu được quất roi nè, nhỏ sáp nến nè, trói thừng, dirty talk nè, hình như bà Sub trong đấy không chịu được tát hay quỳ gì ý, xem lâu lắm rồi và không có nhu cầu xem lại nên mình nói ví dụ vậy thôi. Thì thực tế cũng vậy, người tham gia sẽ phải thỏa thuận với nhau từ trước, không đến mức phải ký hợp đồng (hoặc có, không rõ lắm) nhưng cũng phải nêu ra giới hạn của mình (về việc chịu đau, các kiểu chơi được và không nói chung là giới hạn tâm sinh lý), để căn cứ vào đó bên thống trị sẽ có những kiểu chơi và giới hạn phù hợp với bên chịu. Còn thiết lập cả từ an toàn (safeword) nữa để khi nào chạm đến giới hạn, hoặc bên chịu cảm thấy không ổn thì sẽ nói từ an toàn đó ra để dừng cuộc chơi đúng lúc. Bên thống trị chỉ cần làm cái mà bên chịu không đồng ý chơi là sẽ quy thành không đồng thuận ngay, và bên thống trị lúc đó cũng không được đánh giá cao._Bộ dáng của Dom và Sub trong sinh hoạt hằng ngày không hẳn sẽ quyết định rằng bọn họ sẽ thích đóng vai nhân vật nào trong vai trò BDSM, nhưng cũng có nhiều người có khuynh hướng này thật. Nếu người nào đó trong sinh hoạt hằng ngày (như công việc) chỉ luôn đóng vai trò người khống chế hoặc quy phục, có khả năng cao bọn họ thường muốn đóng vai nhân vật tương phản để giải phóng (áp lực, tâm lý…) trong sinh hoạt tình dục, tuy nhiên cũng có nhiều TH ngược lại.

3.2. Về RACKBên đánh và trừng phạt gọi là “chủ” bên chịu đánh và trừng phạt gọi là “chịu”. Thật ra bên bển còn có cách gọi riêng cho mấy bạn “chịu” này mà trong bộ “Tiên sinh” cũng có nhắc đến, đó là Bối hoặc Tiểu Bối (raw là: ), từ này về sau sẽ được nhắc đến khá nhiều trong truyện, còn mình thì chưa nghĩ ra từ nào chuẩn để thay thế được cả, nói Sub sẽ bị hiểu sang DS mà cái này thì không hẳn DS. Thậm chí các bạn trong giới đó bên bển còn lên bài giải thích thuật ngữ, phân tích sự khác và giống nhau giữa SP và BDSM một cách rất rạch ròi ấy nên mình mạn phép không gộp chung mà sẽ để nguyên là “Bối” nha. Mình không tìm được lý do tại sao lại gọi bằng từ này, nhưng bài phân biệt thì tìm thấy kha khá, rồi cả diễn đàn giao lưu nữa ulatr, bạn nào thích có thể bảo mình gửi link cho nha chứ mình không dịch hết tại quá dài rồi. Đọc truyện này rồi mới biết bên bển còn có cái giới này nữa, thảo nào vài cái trên con chim xanh mình xem lại có hashtag này.

Tuy nhiên, nhiều trong số những trải nghiệm BDSM vẫn còn được xem là vượt ra ngoài những hành vi tình dục và quan hệ thông thường của con người. Nghe có vẻ đi ngược lại vớ SSC ở trên, lý do là do đâu?4.1. Giống:3. Một số quy tắc trong BDSM:

Sự nhận thức và đồng thuận về rủi ro của “kink” (Risk-aware consensual kink aka RACK, cái này mình tạm dịch với nhờ gg dịch, có thể sẽ không quá đúng) là một từ viết tắt được một bộ phận cộng đồng BDSM sử dụng để mô tả một quan điểm triết học thường cho phép các hành vi tình dục có nguy cơ nhất định, miễn là những người tham gia hoàn toàn nhận thức được rủi ro của nó. Điều này thường được xem như trái ngược với SSC. Triết lý cho RACK bao gồm các phần sau:2. Lịch sử của BDSM:Dom thì hưởng thụ cảm giác khống chế Sub, và sinh ra khoái cảm từ đó. Nó bao gồm được thể hiện kỹ năng và quyền lực của bản thân, khoái cảm khi có được quyền sở hữu một người khác. Thống trị cũng là phương thức thoải mái nhất để Dom thể hiện và tiếp nhận tình cảm. Nói khác nhau thế thôi chứ dù có thiên về tâm lý hơn xíu nhưng trong DS vẫn sẽ có trừng phạt, roi,… đủ loại như bình thường, tùy vào thỏa thuận của DomSub chứ không phải tách biệt hoàn toàn với BD hay SM đâu.Tùy mức độ chịu đau của người chịu mà mức độ đánh, dụng cụ cũng khác. Trong đó roi dạng tua rua* là ít đau đớn nhất, roi ngựa với roi rắn mạnh và đau hơn, với cả roi càng dài thì đòi hỏi sự khống chế của “chủ” với roi càng cao.

_Nhận thức rủi ro: Cả hai hoặc nhiều đối tác đều được thông báo đầy đủ về các rủi ro liên quan đến hoạt động được đề xuất._ Một đôi đối tác/bạn đời… có thể sẽ tiến hành quan hệ theo hành vi BDSM ở một thời điểm nào đó, thời điểm khác lại tiến hành qhtd bình thường.

_Đồng thuận: Trước những rủi ro đó, hai hoặc nhiều đối tác, có suy nghĩ sáng suốt, đã đưa ra sự đồng ý sơ bộ để tham gia vào hoạt động nói trên.Về mặt tâm lý, rất nhiều kiểu chơi trong BDSM có chứa quyền lực và sự thống trị, đặc biệt là các hình thức trao đổi quyền lực (power exchange). Một người sẽ tự nguyện giao quyền tự chủ thân thể mình cho đối phương, Một người có thể tự nguyện và có ý thức từ bỏ quyền tự chủ cơ thể mình hoặc hoặc trong quá trình tương tác qua lại của hai bên sẽ tự nảy sinh ra tình trạng này một cách tự phát, và trong trường hợp này là quyết định vô thức.

_Kink: Hoạt động đã nói có thể được phân loại là sở thích liên quan đến tình dục khác lạ so với qhtd thông thường.

Vì vậy nên cũng sẽ có những người thích RACK hơn, có thể họ sẽ từ chối bàn sâu hơn về các cách chơi hoặc tránh sử dụng từ an toàn (tránh chứ không phải không có nha, nếu đến giới hạn bên chịu vẫn có thể kêu dừng) để cuộc chơi diễn ra tự nhiên hết sức có thể, từ đó tìm thấy sự kích thích giữa những bất ngờ, nhưng nó cũng tuân theo giới hạn nhất định chỉ là rộng hơn SSC thôi. Tuy nhiên, nếu thích chơi kiểu tự nhiên, go with the flow như vậy thì khả năng xảy ra những rủi ro sẽ càng cao hơn. Và đó cũng là sự khác nhau giữa SSC và RACK.1. BDSM là gì?

_ http://www.spank05.com/36712. Giới SP ở TQ và một số chú ý khi chơi3.3. Sự tương đồng và khác biệt giữa RACK và SSC_Tùy loại BDSM và thỏa thuận giữa hai bên mà sẽ bao gồm role-play (đóng vai nhân vật nào đó, ví dụ: chủ nhân-nô lệ hoặc chủ nhân-động vật, mấy loại role play mặc đồng phục quân đội rồi nọ kia thật ra cũng hơi hướm kiểu này)

Tóm lại thì trong khi SSC cố phân biệt BDSM và bạo hành/lạm dụng – điều mà những người không trong giới BDSM có thể sẽ hiểu sai là vậy. RACK khác với SSC ở chỗ nó thừa nhận rằng không có gì là an toàn 100%. Bằng cách thừa nhận rằng khái niệm an toàn và lành mạnh của người này có thể sẽ khác với người khác, RACK có xu hướng bao hàm các hoạt động có thể bị người khác coi là chạm đến rỉa giới hạn hơn chút. Trong RACK không có “an toàn” và “không an toàn”, chỉ có “an toàn hơn” và “ít an toàn hơn”.3.1. Về SSC

RACK cũng có thể được mô tả như một loại tư duy chú ý nhiều hơn đến những hậu quả có thể xảy ra không mong muốn của việc chơi BDSM. Lý thuyết của nó xoay quanh lý luận, cam kết, bao gồm cả những hậu quả có thể xảy ra khi chơi những trò mạo hiểm hơn. Ngược lại, SSC cố gắng giảm thiểu bất kỳ tác hại tiềm ẩn nào bất chấp những rủi ro mà người chơi BDSM có thể sẵn sàng tham gia. Cả hai triết lý đều nhằm mục đích giảm thiểu tác hại có thể thấy trước, nhưng RACK nhấn mạnh hơn vào cam kết của cá nhân đối với rủi ro có thể xảy ra, trong khi SSC cố gắng giảm thiểu tác hại tổng thể có thể thấy trước dài hạn.

Tuy vậy, SSC hay RACK đều có điểm chung là các bên đều đã đồng thuận với điều này từ trước, chung quy lại là phải có sự ĐỒNG THUẬN. Nó là điểm mấu chốt quan trọng nhất trong trò chơi này, và đó cũng chính là điểm tách biệt nó với bạo hành.

3.3. Tổng kết3. Một số quy tắc trong BDSM:*Roi dạng tua rua4. Sự giống và khác nhau giữa ba cặp từ trong BDSM

4. Sự giống và khác nhau giữa ba cặp từ trong BDSM3.1. Sự khác nhau và giao thoa giữa SP và thích chịu đauRoi ngựa4.1. Giống:3. Sự khác biệt của giới SP với người thích chịu đau và giới BDSM bên Trung

Về mặt tâm lý, rất nhiều kiểu chơi trong BDSM có chứa quyền lực và sự thống trị, đặc biệt là các hình thức trao đổi quyền lực (power exchange). Một người sẽ tự nguyện giao quyền tự chủ thân thể mình cho đối phương, Một người có thể tự nguyện và có ý thức từ bỏ quyền tự chủ cơ thể mình hoặc hoặc trong quá trình tương tác qua lại của hai bên sẽ tự nảy sinh ra tình trạng này một cách tự phát, và trong trường hợp này là quyết định vô thức.II/ SP

Về mặt sinh lý, trong BDSM thường liên quan đến việc gây ra cảm giác đau đớn, tuy rằng nó không thực sự gây ra tổn thương thực tế nào. Nó gây ra sự giải phóng endorphin, tạo ra hiệu ứng giống như người chạy bộ trong khi tập thể dục cường độ cao nhất hoặc cảm giác sau cực khoái. Trong BDSM, top (thông thường là bên thống trị) đem đến cảm giác kích thích cho bottom (thông thường là bên quy phục) bằng cách dùng tay tét mông (spanking), tát (slapping), kẹp (pinching), dùng móng tay cọ xát (stroking) hoặc cào (scratching), hoặc là sẽ sử dụng đạo cụ, như dây lưng (strap), roi (whip), thước (paddle), gậy (cane), dao con, sáp nến, đá lạnh, kẹp quần áo (clothespin),… Dùng dây thừng, dây xích, dây lưng, latex, còng tay, hay đồ vật có tính trói buộc cũng có thể là một phần của cuộc chơi, toys cũng khá là phổ biến.3.2. Sự lẫn lộn không rõ ràng của giới BDSM và giới SP Trung

4.2. Khác

Thật ra mối quan hệ của ba cặp chữ này nhiều lúc chồng chất, giao nhau, nhưng cũng có một ít khác biệt. Trong khi BD thường liên quan đến các kiểu trói, kỷ luật, nếu tìm tag này ra đủ kiểu trói nhìn khó lắm cơ thì DS thường là cái phổ biến nhưng hay bị nhầm lẫn và gộp chung làm một với SM nhất, mình sẽ nói kỹ về DS hơn vì đây thường là tag mình hay đọc, xem nhiều nhất.

Giới BDSM bên Trung phân cái này ra khá rõ, SM trên thực tế phải là những người thích hành hạ và một bên thích cảm giác đau đớn, nó thường thiên về thể xác hơn chút còn DS liên quan nhiều hơn đến mặt tâm lý, tinh thần. Sub ý chỉ một người tự nguyện hoặc tìm kiếm người để họ phục tùng, Sub thường xuyên bị mặc định là bot, dù trên thực tế vẫn có Sub là top… Động cơ của hành vi phục tùng có thể bao gồm mong muốn được giải thoát khỏi trách nhiệm, stress, hoặc đơn giản là họ thích thế, từ đó đạt được cảm giác an toàn, khoe ra độ nhẫn nại của bản thân và đối mặt với sự xấu hổ, ngoài ra sâu trong nội tâm họ cũng có thể có mong muốn/dục vọng “được sử dụng”. Giữa các Sub cũng có sự khác nhau tùy vào mức độ mà họ nhập tâm vào trò chơi, tần suất chơi và thậm chí là ở việc rốt cuộc họ có nhận thức được rằng mình chỉ đang chơi một trò chơi hay không.Trong quan hệ tình dục (qhtd) bình thường nói chung đã rất coi trọng sự đồng thuận rồi, khái niệm này có vẻ khá mới ở VN, nhưng đại khái là hai bên phải có sự đồng thuận và tự nguyện qhtd với nhau, không bên nào ép uổng bên nào, không thì sẽ bị coi là h.iep d.am. Kể cả cặp đôi có đang là người yêu hay là bạn đời của nhau. Nếu một bên không tự nguyện (VD: Cơ thể cảm thấy không thoải mái nên không muốn làm, nhưng bị người kia nài nỉ, guilt trip nên mới miễn cưỡng ỡm ờ đồng ý, hay người ta không quan tâm khi bạn đã nói không, đã thể hiện rằng không muốn qhtd mà vẫn ép bạn quan hệ) thì đó được coi là không có sự đồng thuận và người kia sẽ là kẻ cưỡng h.iep. Thậm chí còn có một thuật ngữ riêng để nói về lạm dụng, h.iep d.am trong hôn nhân cơ nên nếu bạn tình/người yêu/bạn đời của bạn như vậy thì hãy chạy ngay đi nha. Mấy vấn đề liên quan đến qhtd này vẫn rất nhạy cảm trong xã hội Châu Á nói chung nên mình muốn chia sẻ một chút, khái niệm này khá mới ở VN và mình thấy nó nên được phổ biến hơn, bởi khi vấn đề này được thảo luận nhiều hơn gần đây thì đã có kha khá người nhận ra mình đã bị lạm dụng trong các mối quan hệ yêu đương cũ.

Dom thì hưởng thụ cảm giác khống chế Sub, và sinh ra khoái cảm từ đó. Nó bao gồm được thể hiện kỹ năng và quyền lực của bản thân, khoái cảm khi có được quyền sở hữu một người khác. Thống trị cũng là phương thức thoải mái nhất để Dom thể hiện và tiếp nhận tình cảm. Nói khác nhau thế thôi chứ dù có thiên về tâm lý hơn xíu nhưng trong DS vẫn sẽ có trừng phạt, roi,… đủ loại như bình thường, tùy vào thỏa thuận của DomSub chứ không phải tách biệt hoàn toàn với BD hay SM đâu.

Những người thường xuyên tiến hành BDSM hoặc quan hệ thống trị/phục tùng được gọi là “Sống hẳn theo phong cách sống này”. Còn kha khá người đôi khi sẽ thêm thắt các yếu tố BDSM trên giường để tăng kích thích. Nói chung nó là một loại fetish, đã có một cuộc khảo sát tại 41 nước và có khoảng 5 đến 10% người trưởng thành cho rằng mình liên quan đến giới này, khoảng 20% từng ít nhất một lần dùng mặt nạ, đồ bịt mắt hoặc những dụng cụ trói buộc khác. Mọi người sẽ cho rằng trong các mối quan hệ dị tính BDSM thì nam sẽ là Dom, nữ sẽ là Sub, nhưng thật ra tỉ lệ là Dom của nam nữ ngang nhau.Kích thích tình dục liên quan đến Fetish khá phổ biến đối với hầu hết mọi người. Liên quan đến fetish thích giày da cao cổ, một subgenre khác của BDSM nữa tại thích được giày đạp lên rồi các kiểu thì có thể kể đến một bộ huyền thoại của Dịch Tu La mà đa số mọi người đã bị hối khi nghe cái tiêu đề và đọc được nửa truyện mới vỡ lở. Các bạn tò mò có thể đọc thử xem.

I/ BDSM 1. BDSM là gì?5. Tóm tắt một số điểm chínhSP là viết tắt của spank hoặc spanking. Nói đơn giản là đánh/tét mông, nếu nói đến spanking bình thường thì là một hình thức khiển trách và quan tâm của bố mẹ đối với con cái, anh chị em với nhau, rồi thì thầy trò. Hồi đầu thì nó chỉ là cách dạy dỗ trẻ con thôi, nhưng nếu nói về spanking trong se.x, trong BDSM thì là cả một chân trời mới. Trong BDSM, công cụ dùng để spanking có rất nhiều, thường dùng tay không hoặc bằng một số dụng cụ như roi, vợt da*, dây lưng, thước,… đánh vào mông và các bộ phận khác trên cơ thể như lòng bàn tay, cẳng chân, đùi, mặt. Cơ mà phổ biến nhất là mông, vì chỗ đấy nhiều thịt, khiến bên chịu dễ xấu hổ với cả cũng an toàn nữa, nó mang ý nghĩa trừng phạt, thống trị…(ảnh 1)

_BDSM có thể bao gồm các hành vi giao hợp, tiếp xúc bộ phận sinh dục hoặc không. (Đúng rồi đó, có thể hoàn toàn không có quan hệ thâm nhập, chỉ cần kích thích về mặt tâm lý + các loại dụng cụ, đồ chơi hỗ trợ là đủ)4.2. Khác

_Tùy loại BDSM và thỏa thuận giữa hai bên mà sẽ bao gồm role-play (đóng vai nhân vật nào đó, ví dụ: chủ nhân-nô lệ hoặc chủ nhân-động vật, mấy loại role play mặc đồng phục quân đội rồi nọ kia thật ra cũng hơi hướm kiểu này)

_Bộ dáng của Dom và Sub trong sinh hoạt hằng ngày không hẳn sẽ quyết định rằng bọn họ sẽ thích đóng vai nhân vật nào trong vai trò BDSM, nhưng cũng có nhiều người có khuynh hướng này thật. Nếu người nào đó trong sinh hoạt hằng ngày (như công việc) chỉ luôn đóng vai trò người khống chế hoặc quy phục, có khả năng cao bọn họ thường muốn đóng vai nhân vật tương phản để giải phóng (áp lực, tâm lý…) trong sinh hoạt tình dục, tuy nhiên cũng có nhiều TH ngược lại.

_Trong trò chơi BDSM thường bao gồm cả sở thích/khoái cảm trên tâm lý sùng bái đồ vật*.

*Tức là cuồng, sùng bái một số đồ vật hoặc bộ phận vô tri cụ thể của cơ thể con người và đa số theo hơi hướng tình dục hóa, mấy đồ được sùng bái phổ biến là: giày, tất chân, đồ lót, đồng phục hoặc quần áo được làm từ các chất liệu nhất định (VD: latex, lông thú, vải thun, da,…), tóc… Có những loại tôn sùng phổ biến đến mức nó được coi là sở thích tôn sùng theo hướng tình dục bình thường, như là tục bó chân của TQ hay thích phụ nữ cạo hết lông đi của Phương Tây.Roi rắn: Chắc do có hình dạng giống rắn nên mới đặt tên vậy

Kích thích tình dục liên quan đến Fetish khá phổ biến đối với hầu hết mọi người. Liên quan đến fetish thích giày da cao cổ, một subgenre khác của BDSM nữa tại thích được giày đạp lên rồi các kiểu thì có thể kể đến một bộ huyền thoại của Dịch Tu La – bộ mà đa số mọi người đã bị hối hận khi nghe cái tiêu đề đã nhảy vào đọc, cuối cùng đọc được nửa truyện mới vỡ lở ra là nó liên quan đến BDSM. Các bạn tò mò có thể đọc thử xem.

_Một số người chơi BDSM có bạn tình phức tạp, hoặc chỉ có một bạn tình duy nhất, còn vẫn tiến hành chơi BDSM nhưng không giao hợp với những người khác. Hoặc có những người sẽ có 1 bạn chơi BDSM kiêm bạn tình và bạn đời luôn, nói chung rất đa dạng.Tuy nhiên, nhiều trong số những trải nghiệm BDSM vẫn còn được xem là vượt ra ngoài những hành vi tình dục và quan hệ thông thường của con người. Nghe có vẻ đi ngược lại vớ SSC ở trên, lý do là do đâu?

_ Một đôi đối tác/bạn đời… có thể sẽ tiến hành quan hệ theo hành vi BDSM ở một thời điểm nào đó, thời điểm khác lại tiến hành qhtd bình thường.

2.2. Một số chú ý khi chơi SPII/ SP

1. SP là gì?_优鞋网 (2020)『sp是什么意思字母圈 sp是什么英文缩写』, Baike1. SP là gì?

SP là viết tắt của spank hoặc spanking. Nói đơn giản là đánh/tét mông, nếu nói đến spanking bình thường thì là một hình thức khiển trách và quan tâm của bố mẹ đối với con cái, anh chị em với nhau, rồi thì thầy trò. Hồi đầu thì nó chỉ là cách dạy dỗ trẻ con thôi, nhưng nếu nói về spanking trong se.x, trong BDSM thì là cả một chân trời mới. Trong BDSM, công cụ dùng để spanking có rất nhiều, thường dùng tay không hoặc bằng một số dụng cụ như roi, vợt da*, dây lưng, thước,… đánh vào mông và các bộ phận khác trên cơ thể như lòng bàn tay, cẳng chân, đùi, mặt. Cơ mà phổ biến nhất là mông, vì chỗ đấy nhiều thịt, khiến bên chịu dễ xấu hổ với cả cũng an toàn nữa, nó mang ý nghĩa trừng phạt, thống trị…

Đây là một subculture của BDSM, hiểu nôm na là một nhánh nhỏ trong BDSM.2. Giới SP ở TQ và một số chú ý khi chơi

*Vợt da:

Tùy mức độ chịu đau của người chịu mà mức độ đánh, dụng cụ cũng khác. Trong đó roi dạng tua rua* là ít đau đớn nhất, roi ngựa với roi rắn mạnh và đau hơn, với cả roi càng dài thì đòi hỏi sự khống chế của “chủ” với roi càng cao.(ảnh 2)

*Roi dạng tua rua:

*Roi ngựa:

*Roi rắn: Chắc do có hình dạng giống rắn nên mới đặt tên vậy

Về mặt sinh lý, trong BDSM thường liên quan đến việc gây ra cảm giác đau đớn, tuy rằng nó không thực sự gây ra tổn thương thực tế nào. Nó gây ra sự giải phóng endorphin, tạo ra hiệu ứng giống như người chạy bộ trong khi tập thể dục cường độ cao nhất hoặc cảm giác sau cực khoái. Trong BDSM, top (thông thường là bên thống trị) đem đến cảm giác kích thích cho bottom (thông thường là bên quy phục) bằng cách dùng tay tét mông (spanking), tát (slapping), kẹp ( pinching ), dùng móng tay cọ xát (stroking) hoặc cào (scratching), hoặc là sẽ sử dụng đạo cụ, như dây lưng (strap), roi (whip), thước (paddle), gậy (cane), dao con, sáp nến, đá lạnh, kẹp quần áo (clothespin),… Dùng dây thừng, dây xích, dây lưng, latex, còng tay, hay đồ vật có tính trói buộc cũng có thể là một phần của cuộc chơi, toys cũng khá là phổ biến.III/ Nguồn tham khảo:4. Sự giống và khác nhau giữa ba cặp từ trong BDSM2. Giới SP ở TQ và một số chú ý khi chơiGiải thích qua về sự đồng thuận trong tình dục nói chung một chút:

_Đồng thuận: Trước những rủi ro đó, hai hoặc nhiều đối tác, có suy nghĩ sáng suốt, đã đưa ra sự đồng ý sơ bộ để tham gia vào hoạt động nói trên.2.1. Giới SP ở TQ4. Sự giống và khác nhau giữa ba cặp từ trong BDSM

Ở nước khác thì tạm thời mình thấy không có, tìm video spanking nọ kia hay gì thì đúng là có đấy, cũng có nhóm người có fetish đấy, cơ mà để phong phú và hoạt động tách riêng, có các bài phân tích sự khác của SP với SM, với sở thích spanking bình thường nọ kia như ở TQ thì mình không thấy, hoặc có thể chưa tìm hiểu kỹ được. Ở TQ, SP đã hình thành một giới riêng, cũng có giao thoa với giới DS, SM các kiểu nhưng vẫn hơi khác. Giới SP chỉ nhóm người thích hoạt động “Đánh mông” này, tụ lại với nhau tạo thành một vòng tròn nhỏ hơn trong vòng tròn là BDSM ấy.

Bên đánh và trừng phạt gọi là “chủ” bên chịu đánh và trừng phạt gọi là “chịu”. Thật ra bên bển còn có cách gọi riêng cho mấy bạn “chịu” này mà trong bộ “Tiên sinh” cũng có nhắc đến, đó là Bối hoặc Tiểu Bối (raw là: 小贝), từ này về sau sẽ được nhắc đến khá nhiều trong truyện, còn mình thì chưa nghĩ ra từ nào chuẩn để thay thế được cả, nói Sub sẽ bị hiểu sang DS mà cái này thì không hẳn là DS. Thậm chí các bạn trong giới đó bên bển còn lên bài giải thích thuật ngữ, phân tích sự khác và giống nhau giữa SP và BDSM một cách rất rạch ròi ấy nên mình mạn phép không gộp chung mà sẽ để nguyên là “Bối” nha. Mình không tìm được lý do tại sao lại gọi bằng từ này, nhưng bài phân biệt thì tìm thấy kha khá, rồi cả diễn đàn giao lưu nữa ulatr, bạn nào thích có thể bảo mình gửi link cho nha chứ mình không dịch hết tại quá dài rồi. Đọc truyện này rồi mới biết bên bển còn có cái giới này nữa, thảo nào vài cái trên con chim xanh mình xem lại có hashtag này.

2.2. Một số chú ý khi chơi SP_Trong trò chơi BDSM thường bao gồm cả sở thích/khoái cảm trên tâm lý sùng bái đồ vật*.

SP giống như một cách khiển trách, uốn nắn, làm sai sẽ bị trừng phạt, bị phạt xong sẽ được an ủi. Nói chung dù có thích kiểu này đi nữa thì vẫn có vài điểm cần chú ý để tránh tạo thành thương tổn. Chỉ số rủi ro của SP khá thấp, nhưng nếu chơi roi các thứ không biết khống chế cũng khá nguy hiểm, đầu tiên là cần chủ chất lượng, biết dùng roi đúng cách. SP đánh khá tùy ý trên các vùng cơ thể, nhưng không phải cứ đánh bừa là được, vị trí và lực rất quan trọng, yêu cầu khả năng khống chế tốt. Mấy vị trí an toàn là hai đùi, vì đùi là một trong những nhóm cơ lớn của cơ thể, mông nữa, cơ mà đánh mông cũng cần chú ý vì lỡ đánh xuống sâu hơn tí, nhất là mấy bạn Bối nam nữa thì là vị trí tờ rứng sẽ rất đau và thốn chứ không vui đâu=))) Phần đùi trong cũng cần cẩn thận vì nhiều dây thần kinh, không thể đánh quá mạnh. Nói chung còn tùy theo mức độ chịu đau của Bối nữa, có người chịu kém, có người chịu tốt nhưng nói chung chủ cần phải nắm chắc và biết giới hạn vì nhiều khi hưng phấn quá các bạn ấy có thể mất lý trí và ham đau hơn dù cơ thể đã không chịu được. Mà anh công trong “Tiên sinh” thì tuyệt vời luôn, săn sóc, cưng chiều, biết giới hạn nữa._Một số người chơi BDSM có bạn tình phức tạp, hoặc chỉ có một bạn tình duy nhất, còn vẫn tiến hành chơi BDSM nhưng không giao hợp với những người khác. Hoặc có những người sẽ có 1 bạn chơi BDSM kiêm bạn tình và bạn đời luôn, nói chung rất đa dạng.

2. Lịch sử của BDSM:2.1. Giới SP ở TQ*Vợt da3. Sự khác biệt của giới SP với người thích chịu đau và giới BDSM bên Trung_Kink: Hoạt động đã nói có thể được phân loại là sở thích liên quan đến tình dục khác lạ so với qhtd thông thường.Tóm lại, theo lời OP thì giới SP với quan hệ chủ bối không liên quan đến giới BDSM. Giới SP không có khái niệm hành hạ, cũng không phải nhận được khoái cảm qua chuyện đánh, đét mông còn bao hàm cả sự yêu quý, lo lắng của chủ đối với bối khi bối phạm sai lầm. BDSM thì nhấn mạnh sự đau đớn, nhục nhã về mặt tâm lý, sự phục tùng,… Đây cũng là nguyên nhân giới SP bài xích giới BDSM, cùng lúc đó, người trong giới BDSM cũng sẽ cảm thấy SP quá mức ấu trĩ, là trò chơi con nít, kỳ thật, đây đều là bởi vì không hiểu nhau. (Nguyên lời của OP nha, cơ mà nói thật thì hai giới này lẫn lộn vào nhau lắm và mình xem trên con chim xanh của mấy anh Trung thực tế không phân rạch ròi quá vậy đâu, chính vì thế nên câu sau OP đã nói)

Trong quá trình khiển trách có thể khiến chủ và Bối có được khoái cảm về mặt tâm lý, dạy dỗ và bị dạy dỗ, trừng phạt và bị trừng phạt, yêu mến, quan tâm và được yêu mến, quan tâm. Mà trong đó đét mông cách hay được dùng nhất, nhưng loại thỏa mãn tâm lý này có điều kiện hẳn hoi. Nếu trừng phạt thì cần có lý do thích hợp, chủ và bối đều nhận định rằng sự trừng phạt này tất yếu, chứ không phải thích đánh mông là đánh, nếu vậy thì dù có đánh, phần lớn cũng vô vị, nếu chỉ có vậy thì sẽ gọi là thuần SP chứ không lằng nhằng rắc rối như giới SP bên bển. Có một bộ phận người bị đánh mông sẽ phản ứng sinh lý, nhưng nếu chỉ thích đau đớn thôi mà không có các kiểu tâm lý, lý do để trừng phạt kia thì nó giống mấy người thích chịu đau hơn.

1. BDSM là gì?3. Sự khác biệt của giới SP với người thích chịu đau và giới BDSM bên Trung3.1. Sự khác nhau và giao thoa giữa SP và thích chịu đau1. SP là gì?

Thích chịu đau không liên quan gì đến chuyện răn dạy cả, nhưng cũng lại có vô vàn các mối liên quan. Trong giới SP có một bộ phận Tiểu Bối, những người khát vọng nhận được dạy dỗ, quản lý có thể đạt khoái cảm về mặt sinh lý trong quá trình xử phạt về thể xác, cuối cùng chính họ cũng không biết vì sao họ lại thích SP, không phân ra được là vì thích chịu đau nên mới tiếp thu được khiển trách, hay là ngược lại nữa. Thích chịu đau lại là một loại phản ứng sinh lý, nói đơn giản là nghiện sự đau đớn. Người thường chỉ có dưới tình huống rất đau đớn mới có thể kích thích dopamine (hormone hạnh phúc) để xem nhẹ đau đớn, còn những người nghiện đau này thì lại dễ dàng đạt được khoái cảm trong đau đớn, nói cách khác là họ dễ tiết ra dopamine hơn người thường. (Đoạn này mình không rõ có bằng chứng khoa học không nhé, tại mình không phải dân y và cũng chỉ đọc và dịch lại lời OP thôi)Nếu hoạt động qhtd bình thường đã vậy, thì BDSM còn quan trọng đến sự đồng thuận hơn cả. Trước khi chơi, hai bên sẽ phải thỏa thuận với nhau trước, đặc biệt là bên chịu trói/phục tùng/khổ dâm sẽ được hỏi và nói rõ mình có thể tiếp nhận đến đâu. Tùy theo mức độ tiếp nhận, giới hạn của bên chịu mà sẽ thực hiện các hành vi, các kiểu chơi khác nhau. Phim 50 sắc thái thì hơi eh, cơ mà có đoạn khá chuẩn xác về việc trước khi bắt đầu mối quan hệ, bên Dom và Sub (50 sắc thái là quan hệ DS nha) sẽ ký một hợp đồng, ghi rõ bên Sub thừa nhận được những cái gì, ví dụ bên Sub chịu được quất roi nè, nhỏ sáp nến nè, trói thừng, dirty talk nè, hình như bà Sub trong đấy không chịu được tát hay quỳ gì ý, xem lâu lắm rồi và không có nhu cầu xem lại nên mình nói ví dụ vậy thôi. Thì thực tế cũng vậy, người tham gia sẽ phải thỏa thuận với nhau từ trước, không đến mức phải ký hợp đồng (hoặc có, không rõ lắm) nhưng cũng phải nêu ra giới hạn của mình (về việc chịu đau, các kiểu chơi được và không nói chung là giới hạn tâm sinh lý), để căn cứ vào đó bên thống trị sẽ có những kiểu chơi và giới hạn phù hợp với bên chịu. Còn thiết lập cả từ an toàn (safeword) nữa để khi nào chạm đến giới hạn, hoặc bên chịu cảm thấy không ổn thì sẽ nói từ an toàn đó ra để dừng cuộc chơi đúng lúc. Bên thống trị chỉ cần làm cái mà bên chịu không đồng ý chơi là sẽ quy thành không đồng thuận ngay, và bên thống trị lúc đó cũng không được đánh giá cao.3.1. Về SSC

Mà cách để nhận được đau đớn rất nhiều, nhỏ sáp nến, chích dòng điện nhỏ,… Nhưng thường thấy và an toàn nhất vẫn là đánh mông. Bởi vì đạt được đau đớn từ việc đét mông đạt là phương pháp tốt nhất. Từ đó, thích chịu đau và khiển trách, dạy dỗ người khác bằng cách đét mông (SP) sinh ra giao thoa, nhưng cũng phải biết rằng, bản chất của hai bên khác nhau.

3.2. Sự lẫn lộn không rõ ràng của giới BDSM và giới SP Trung

Giới BDSM TQ thật ra chuộng DS nhất, nhưng cũng có SM linh tinh. OP cũng không quá hiểu về giới BDSM bên bển nên nói không nói quá rõ ràng như những cái mình tham khảo ở trên. Ý OP là BDSM bên này liên quan đến sự gắn liền giữa khoái cảm, nhục nhã về tâm lý, đau đớn,… Có một bộ phận trong nhóm Sub thích chịu sự đau đớn, nhưng không phải người thích chịu sự đau đớn là đã là Sub, vì có nhiều người thích chịu đau nhưng không chịu được sự nhục nhã hoặc hạ thấp về mặt tâm lý, không có đầy đủ nhu cầu về tâm lý như Sub. Nhưng đét mông cũng là một phương thức của BDSM nên nhiều người ngộ nhận giới SP là vòng tròn nhỏ của giới BDSM (Đây là lời OP, còn mình thì thấy nó khá giống, sự thuần phục về tâm lý, có hình phạt thể xác bla bla)Tuy vậy, SSC hay RACK đều có điểm chung là các bên đều đã đồng thuận với điều này từ trước, chung quy lại là phải có sự ĐỒNG THUẬN. Nó là điểm mấu chốt quan trọng nhất trong trò chơi này, và đó cũng chính là điểm tách biệt nó với bạo hành.

Thích chịu đau không liên quan gì đến chuyện răn dạy cả, nhưng cũng lại có vô vàn các mối liên quan. Trong giới SP có một bộ phận Tiểu Bối, những người khát vọng nhận được dạy dỗ, quản lý có thể đạt khoái cảm về mặt sinh lý trong quá trình xử phạt về thể xác, cuối cùng chính họ cũng không biết vì sao họ lại thích SP, không phân ra được là vì thích chịu đau nên mới tiếp thu được khiển trách, hay là ngược lại nữa. Thích chịu đau lại là một loại phản ứng sinh lý, nói đơn giản là nghiện sự đau đớn. Người thường chỉ có dưới tình huống rất đau đớn mới có thể kích thích dopamine (hormone hạnh phúc) để xem nhẹ đau đớn, còn những người nghiện đau này thì lại dễ dàng đạt được khoái cảm trong đau đớn, nói cách khác là họ dễ tiết ra dopamine hơn người thường. (Đoạn này mình không rõ có bằng chứng khoa học không nhé, tại mình không phải dân y và cũng chỉ đọc và dịch lại lời OP thôi)BDSM là tập hợp những chữ cái tạo thành một cụm từ viết tắt, và danh từ viết tắt này ám chỉ kiểu hành vi, hình thức liên quan đến tình dục của con người. Nó là một dạng đóng vai hoặc lựa chọn lối sống giữa hai cá nhân trở lên nhằm tạo sự căng thẳng, khoái cảm và giải thoát liên quan đến tình dục bằng những trải nghiệm đau đớn và quyền lực. Cụm từ BDSM trên thực tế được chia thành ba cặp nhỏ hơn: BD, DS và SM. Trong đó BD là viết tắt của Bondage & Discipline (trói buộc và kỷ luật); DS là viết tắt của Dominance & Submission (thống trị và quy phục); SM là viết tắt của Sadism & Masochism (bạo dâm và khổ dâm). BDSM bao gồm nhiều hoạt động, hình thức và tiểu văn hóa khác nhau (tiểu văn hóa này tùy theo quốc gia và nền văn hóa, như ở Trung thì giới SP là một dạng tiểu văn hóa của BDSM khá độc đáo), ba cặp chữ này có mối liên quan rất khăng khít đến nhau và nhiều khi chồng chất lên nhau nhưng cũng có những sự khác biệt nhất định. Các bạn xem ảnh để phân biệt ba cặp từ này nha:3.3. Tổng kết

Tóm lại, theo lời OP thì giới SP với quan hệ Chủ – Bối không liên quan đến giới BDSM. Giới SP không có khái niệm hành hạ, cũng không phải nhận được khoái cảm qua chuyện đánh, đét mông còn bao hàm cả sự yêu quý, lo lắng của Chủ đối với Bối khi Bối phạm sai lầm. BDSM thì nhấn mạnh sự đau đớn, nhục nhã về mặt tâm lý, sự phục tùng,… Đây cũng là nguyên nhân giới SP bài xích giới BDSM, cùng lúc đó, người trong giới BDSM cũng sẽ cảm thấy SP quá mức ấu trĩ, là trò chơi con nít, kỳ thật, đây đều là bởi vì không hiểu nhau. (Nguyên lời của OP nha, cơ mà nói thật thì hai giới này lẫn lộn vào nhau lắm và mình xem trên con chim xanh của mấy anh Trung thực tế không phân rạch ròi quá vậy đâu, chính vì thế nên câu sau OP đã nói thế này)3.3. Sự tương đồng và khác biệt giữa RACK và SSC

Người trong giới SP và sở thích của họ chia ra làm ba loại chính, một loại phát sinh, bắt đầu từ khiển trách (cái đánh mông dạy dỗ trẻ con ban đầu ý), một loại phát sinh từ những người thích chịu đau, một loại phát sinh từ BDSM. Hơn nữa, ba bên này không được phân chia rạch ròi, có người đồng thời mang cả ba đặc tính này, có người chỉ có một hoặc hai loại. Vậy nên giới SP thật ra cũng chẳng phải một vòng tròn nhỏ hoàn chỉnh mà là một giới khá lẫn lộn. Chính vì vậy nên theo mình, nói nó là subculture của BDSM cũng không sai mấy. Và spoil xíu cho mọi người là em thụ của chúng ta trong “Tiên sinh” mình đoán là thuộc cả ba loại, hoặc ít nhất là hai.

*Trích cmt của bạn Eirlys Rajani, cảm ơn bạn về cmt rất có tâm và đồng ý cho mình thêm cmt của bạn vào bài viết:

“Chủ Bối và Bối còn có gọi là Spanker và Spankee nữa. Có một thời mình ráng tìm thử cộng đồng SP ở VN, thì thật sự là kể cả trên mạng đi chăng nữa, thì vẫn là rất ít và còn lẫn lộn nhiều thì lắm. Và những nhóm mà mình tìm được thì nếu có dùng thuật ngữ thì chủ yếu vẫn là Spanker và Spankee chứ mình vẫn chưa thấy thuật ngữ thuần Việt.

Mình chủ yếu hoạt động ở cộng đồng tiếng Anh (cũng không rõ là nước nào do có nhiều nước nói tiếng Anh, hoặc cũng biết ngôn ngữ), tiếp xúc với giới BDSM và SP ở Trung thì khá ít, nhưng mà mình chưa gặp việc BDSM bài xích thấy SP ấu trĩ hay do SP thấy BDSM là quá nhấn mạnh về phục tùng, đau đớn, nhục nhã,… gì đó. Theo cảm nhận cá nhân của mình, thì SP và BDSM (phần nào đó) có sự chia ra về thuật ngữ là do vì SP là tập trung chủ yếu vào việc đánh vào mông ấy, còn BDSM là còn mở rộng ra nhiều bộ phận khác trên cơ thể nữa. Và thêm một phần nữa là do cộng đồng có hứng thú SP phát triển đủ lớn mạnh để có thuật ngữ riêng của nó. Ví dụ như là nếu treo bài với tag SP, thì người khác sẽ biết bạn muốn gì để dễ hiểu hơn là nếu nói BDSM chung luôn. Nó cũng gần giống với việc phân chia BD,DS, SM ấy.

Mình cũng cảm thấy rằng SP là một subculture của BDSM hơn là một sự phân chia rạch ròi và không liên quan đến BDSM. Vì SP vốn cũng có trùng nhiều điểm với BDSM lắm. Và định nghĩa là trong giới SP hay không cũng tuỳ cảm nhận mình muốn gì thôi. Chẳng hạn như cũng có một bộ phận spankee chỉ đơn giản là thích cảm giác đau thôi, chứ chẳng cần lí do gì cả, theo định nghĩa thì rất giống SM. Nhưng mà nói là SP thì sẽ đúng hơn là SM, bởi vì những người ngày chỉ hứng thú với cảm giác đau ở mông thôi, chứ không phải những bộ phận nào khác trên cơ thể. Và spanker hay switch cũng chỉ hứng thú với mông và chỉ đụng đến phần đó thôi trong play. À và mình nói mông nhưng cũng bao gồm phần đùi và bàn tay (tay thì mình chỉ thấy ở Trung và những nước châu Á có ảnh hưởng của văn hoá trung hoa. Gắn tag SP hay vì là chỉ SM chủ yếu cũng là để hiểu ý muốn của nhau hơn thôi.”

Ở nước khác thì tạm thời mình thấy không có, tìm video spanking nọ kia hay gì thì cũng có đấy, cũng có nhóm người có fetish đấy, cơ mà để phong phú và hoạt động tách riêng, có các bài phân tích sự khác của SP với SM, với sở thích spanking bình thường nọ kia như ở TQ thì mình không thấy, hoặc có thể chưa tìm hiểu kỹ được. Ở TQ, SP đã hình thành một giới riêng, cũng có giao thoa với giới DS, SM các kiểu nhưng vẫn hơi khác. Giới SP chỉ nhóm người thích hoạt động “Đánh mông” này, tụ lại với nhau tạo thành một vòng tròn nhỏ hơn trong vòng tròn là BDSM ấy.III/ Nguồn tham khảo:SP giống như một cách khiển trách, uốn nắn, làm sai sẽ bị trừng phạt, bị phạt xong sẽ được an ủi. Nói chung dù có thích kiểu này đi nữa thì vẫn có vài điểm cần chú ý để tránh tạo thành thương tổn. Chỉ số rủi ro của SP khá thấp, nhưng nếu chơi roi các thứ không biết khống chế cũng khá nguy hiểm, đầu tiên là cần chủ chất lượng, biết dùng roi đúng cách. SP đánh khá tùy ý trên các vùng cơ thể, nhưng không phải cứ đánh bừa là được, vị trí và lực rất quan trọng, yêu cầu khả năng khống chế tốt. Mấy vị trí an toàn là hai đùi, vì đùi là một trong những nhóm cơ lớn của cơ thể, mông nữa, cơ mà đánh mông cũng cần chú ý vì lỡ đánh xuống sâu hơn tí, nhất là mấy bạn Bối nam nữa thì là vị trí tờ rứng sẽ rất đau và thốn chứ không vui đâu=))) Phần đùi trong cũng cần cẩn thận vì nhiều dây thần kinh, không thể đánh quá mạnh. Nói chung còn tùy theo mức độ chịu đau của Bối nữa, có người chịu kém, có người chịu tốt nhưng nói chung chủ cần phải nắm chắc và biết giới hạn vì nhiều khi hưng phấn quá các bạn ấy có thể mất lý trí và ham đau hơn dù cơ thể đã không chịu được. Mà anh công trong “Tiên sinh” thì tuyệt vời luôn, săn sóc, cưng chiều, biết giới hạn nữa.

_Baidu “BDSM”Giới BDSM TQ thật ra chuộng DS nhất, nhưng cũng có SM linh tinh. OP cũng không quá hiểu về giới BDSM bên bển nên nói không nói quá rõ ràng như những cái mình tham khảo ở trên. Ý OP là BDSM bên này liên quan đến sự gắn liền giữa khoái cảm, nhục nhã về tâm lý, đau đớn,… Có một bộ phận trong nhóm Sub thích chịu sự đau đớn, nhưng không phải người thích chịu sự đau đớn là đã là Sub, vì có nhiều người thích chịu đau nhưng không chịu được sự nhục nhã hoặc hạ thấp về mặt tâm lý, không có đầy đủ nhu cầu về tâm lý như Sub. Nhưng đét mông cũng là một phương thức của BDSM nên nhiều người ngộ nhận giới SP và vòng tròn nhỏ của giới BDSM (Đây là lời OP, còn mình thì thấy nó khá giống, sự thuần phục về tâm lý, có hình phạt thể xác bla bla)

_Wikipedia tiếng Việt “BDSM”

_Wikipedia tiếng Anh “Risk-aware consensual kink”Tóm lại thì trong khi SSC cố phân biệt BDSM và bạo hành/lạm dụng – điều mà những người không trong giới BDSM có thể sẽ hiểu sai là vậy. RACK khác với SSC ở chỗ nó thừa nhận rằng không có gì là an toàn 100%. Bằng cách thừa nhận rằng khái niệm an toàn và lành mạnh của người này có thể sẽ khác với người khác, RACK có xu hướng bao hàm các hoạt động có thể bị người khác coi là chạm đến rỉa giới hạn hơn chút. Trong RACK không có “an toàn” và “không an toàn”, chỉ có “an toàn hơn” và “ít an toàn hơn”.

_优鞋网 (2020)『sp是什么意思字母圈 sp是什么英文缩写』, Baike

_ http://www.spank05.com/3671


Tái bút: U là trời, mình edit được mấy chương “Tiên sinh” rồi mới có động lực để lên bài này, tại nó dài quá mà phải dịch, edit nhiều nữa. Mất hơn nửa ngày mới xong vì phải đọc rồi lọc bớt thông tin, sợ thật sự. Những phần tài liệu tiếng Anh mình tham khảo để dịch thì mọi người nhẹ tay thôi nhé, mình bỏ tiếng Anh khá lâu rồi, kỹ năng nghe còn tạm ổn chứ ngữ pháp từ vựng tè le à, tra từ điển rất nhiều mới xong đoạn đấy. Với đoạn nguồn tham khảo mọi người thông cảm ghi hơi phèn không như tiểu luận hay gì được, tại mình học chuyên ngành ngôn ngữ, chưa phải viết tiểu luận tiếng Việt bao giờ, mà có viết cũng là viết tiểu luận tiếng Nhật nên cách ghi sẽ hơi theo kiểu Nhật chút, mình có tra thử cách trích dẫn nguồn tiểu luận tiếng Việt, cơ mà hơi khó hiểu và không có hướng dẫn cho trích dẫn web mà chỉ có cho sách báo thôi nên chịu thật rồi.

Bài này khá dài và tâm huyết, đa số là mình dịch lại và thêm thắt một số kiến thức bản thân quan sát được thôi nên không tránh khỏi sẽ có sai sót, các bạn thông cảm và chỉ ra cho mình nếu có gì đó sai nha. Nếu lỡ, lỡ mà có ai lấy để tham khảo thì mình cũng nói trước là có vài đoạn tiếng Anh mình không chắc, với cũng có vài đoạn tiếng Trung về mấy khái niệm này mình đã thêm thắt, thay đổi theo cái mình tìm hiểu được, chỉ có phần SP là gần như mình giữ nguyên vì khái niệm này khá mới với mình. Nhưng dù gì mình cũng mất khá nhiều thời gian với nó nữa nên nếu có tham khảo nhớ ghi credit nha, credit tên nhà là được rồi.

Lúc đầu mình định giải thích sơ sơ thôi, mà sau thấy tài liệu tiếng Việt ít là một, mấy truyện đam BDSM cũng khá nhiều nhưng hình như mình chưa thấy ai giải thích kỹ (cũng đúng thôi, mất công quá mà) nên mình quyết định mất công một thể làm luôn để sau có edit truyện nào BDSM tiếp thì cũng tiện lấy phần đó ra giải thích luôn chứ không cần làm lại nữa. Cảm ơn các bạn đã đọc, nếu ai đọc từ đầu đến cuối được thì tuyệt thật sự luôn đó, mình mong vậy chứ làm dài tâm huyết vậy mà không ai đọc hết cũng hơi sầu. Nó dài bằng một chương Mật thất dài đó mọi người u là trời. Mai “Tiên sinh” chương 1 sẽ lên sóng, mong mọi người ủng hộ, truyện hỏny xỉu luôn nên mọi người chờ nha.

Soo.

66 bình luận về “Những điều nên biết về BDSM và giới SP trước khi đọc truyện

  1. Đang lướt face thì bên ĐMMH post bài về ‘huấn văn’ xong có bạn share link bài này =)))))) nhìn cái tên miền giật mình thấy nhà mình 🤣 ấn vô coi thấy Soo đăng xong tui cũng đọc hết òi :3
    Soo làm bài này đỉnh quá >♡< cung cấp kha khá thông tin về SP luôn. Mở mang qtqđ =))))))

    Đã thích bởi 2 người

  2. Hồi trước do không tìm hiểu nên mình khá lơ mơ và có chút “sợ” đối với những nội dung về BDSM. Nhưng gần đây do mình có đọc được 1 truyện Tiếng Anh có liên quan đến BDSM, kiểu nó không phải như những gì mình từng nghĩ và định kiến về BDSM, bộ truyện đó đã khiến mình thay đổi cái nhìn hoàn toàn luôn. Rồi sau đó mình mới tò mò không biết bên Trung có bộ đam nào viết theo hướng vậy không, có khai thác về giới này đủ kĩ và đủ sâu chứ không phải như bạn đã nói trong bài ấy: “mấy bộ BDSM đời đầu gì mà giam cầm rồi ngược luyến, quất roi chát chát không cần quan tâm bên chịu đồng ý hay không”. Rồi có người rcm bộ “Tiên sinh” ở đây. Mình chưa đọc “Tiên sinh”, mới đọc post này trước thôi nhưng mình cảm thấy có vẻ như mình tìm đúng truyện mình muốn tìm rồiiii 
    Cảm ơn chủ nhà vì một bài viết chất lượng như thế này! 

    Đã thích bởi 3 người

    1. Ỏ cảm ơn bạn vì một cmt hết sức có tâm thế này nha
      Mình thấy là không chỉ bên Trung mà xã hội phương tây vẫn có những suy nghĩ định kiến về BDSM và gắn nó với từ bạo hành ấy, bằng chứng là mình đi tìm tài liệu và truyện bằng tiếng Anh vẫn thấy có những truyện sai lệch và văn bản nhắc đến định kiến về giới này. Cái này khó tránh vì đây là một loại kink không quá phổ biến trong xã hội. Mình khá thích thể loại này và cũng có một số kiến thức nhất định về giới nên mình khá khó tính trong việc chọn truyện, chưa kể những vấn đề về consent nọ kia mình cũng rất quan tâm ý nên tìm được truyện ưng khó ghê. Mình rất vui vì đã may mắn tìm đc một tác giả viết truyện về thể loại này mà có hiểu biết về giới, điều đó khiến mình rất tâm đắc luôn. Tuy số lượng những bộ truyện Trung viết đúng về giới không nhiều nhưng vẫn có và bạn yên tâm là mình đã ngắm sẵn để thầu những bộ đó dần rồi đây. Tuy dạo này mình không có nhiều thời gian như đợt trước nữa nhưng việc lan tỏa sở thích và kiến thức đúng về BDSM hay về LGBTQIA+ vẫn là đứa con tinh thần của mình, mình không bỏ nó đâu nên sau khi đọc xong Tiên sinh và thấy ưng ý thì bạn có thể cân nhắc đợi mình trong những dự án truyện tiếp theo nhé.
      Mong rằng bộ Tiên sinh sẽ là một trải nghiệm đọc truyện tốt với bạn. Có thắc mắc gì trong việc giải pass thì bạn cứ cmt nha, mình sẽ giải đáp hết nè. Nếu khó khăn với việc giải pass thì cũng đừng ngại cmt ăn vạ mình cũng được, mình sẵn sàng tặng bạn pass vì độ dễ thương của bạn đấy uwu.
      P/s: Tiện thể bạn cho mình xin tên bộ truyện tiếng Anh đó được không?
      Btw cảm ơn bạn vì một cmt hết sức dễ thương thế này nhé, có người đọc hết bài viết mình cất công dịch và tổng hợp mình vui lắm.

      Đã thích bởi 3 người

      1. Thật ra không hẳn là truyện, chính xác nó là một fanfic về cp Minsung của Stray Kids ấy, tên fic là “The professor” nha. Đó là lần đầu mình đọc về BDSM nên không biết những thứ trong đó có đúng hoàn toàn không, nhưng mình thấy nó rất thú vị.
        Nhưng ban nãy mình vào check thì bạn au đó xóa acc luôn rồi hay sao ấy, mình cũng không rõ lí do nữa 🥲

        Đã thích bởi 1 người

  3. Mở mang tri thức quá chủ nhà ơi :’>>

    Mình cũng đọc vài truyện trung khai thác BDSM cũng chưa thấy truyện nào ưng ý như “Tiên sinh” bên chủ nhà dịch, mô tả 2 người trong mqh kiểu này phải thực sự tôn trọng nhau, spanker luôn quan tâm đến cảm xúc và giới hạn của spankee. Vài tác giả tả được cả cảnh H cả cảnh sp =”)))))) (Chứ mình thấy nhiều truyện có tag BDSM mà chỉ mô tả chủ yếu 1 trong 2 bên thôi). Mọi người ai đi qua có thấy cmt này nếu biết truyện có tag BDSM mà hay được như “Tiên sinh” cho mình xin tên với nha đội ơn mọi người siêu siêu siêu nhiều.

    Với cả chủ nhà dịch truyện có tâm quá, mình tạo wordpress chỉ để qua đây theo dõi Butterfly luôn nè =D

    Đã thích bởi 2 người

    1. Chời ơi bà ơiii, tui sẽ báo chú công an bắt bà lại vì bà quá đáng iuuuu, người gì đâu đáng iu thế hảaa 🥹 cảm ơn bà vì đã ủng hộ truyện và thích cách edit của Soo nhaaa, Soo mà biết là bả sẽ được buff 200% công lực để edit bộ Lâm thứ luôn đó heheee.
      Truyện BDSM mà kiểu đúng chất BDSM thì tui đề cử bà đọc “Thuần Phục I & II” nhá, đợi Soo onl thì bả sẽ rec cho bà nhiều bộ hơn nữa nhó, vì Soo nghiền thể loại BDSM lắm, nên bả biết nhiều bộ hay cực luôn í. ❤

      Đã thích bởi 2 người

      1. á á xin hãy tha thu cho sự low tech của tuôi =”((( giờ mới biết chỗ check thông báo của wordpress và biết được chủ nhà rep tin luôn aaa. từ giờ tuôi sẽ chăm lên wordpress hơn hóng truyện của nhà mình nè

        Đã thích bởi 2 người

    2. uầy, huhu bạn là cái đồ đáng iuuuu, sao lại đáng iu quá thể quá đáng thế nhò
      có mấy bộ BDSM ngon mình đang định thầu nữa ó, đợi mình thầu xong bạn có thể nghía qua nhóooo
      ngoài ra thì mình thấy bộ Thần phục khá chất lượng so với mấy bộ BDSM đời đầu, bạn có thể thử xem nèeeee

      Đã thích bởi 1 người

      1. cảm ơn hai bạn chủ nhà nhaa trong lúc đợi được nhận gợi ý pass của bộ “Tiên sinh” và có chap mới của “LTTKT'” tui sẽ đi cày bộ “Thần phục” ~~~~

        hy vọng những comment của tui có thể thực sự buff thêm công lực để edit truyện cho soo nhaa ” < " ❤

        Đã thích bởi 2 người

    3. Có bộ “Cho đến tận cùng” nữa, cx tôn trọng, nhẹ nhàng, và khá thực tế. Bộ này đưa mình vào giới đấy🤣🤣🤣

      Thích

  4. chủ nhà ơi, sau khi đọc bài viết về bdsm/truyện này như kiểu mở ra vùng trời mới dị đó trời, chủ nhà siêu siêu có tâm, cả 1 bài chú thích dài ơi là dài, siêu kỹ lưỡng, dùng những từ ngữ mà 1 con não ngắn như tui có thể hiểu, yêu chủ nhà quá đi. Chủ nhà ơi cố lên, hãy tiếp tục mở mang đầu óc cho em đi, Thích truyện tiên sinh lắm lun dù mới đọc vài chap thui. Thấy 23 kiểu rất là ôn nhu lun á, rất quan tâm cảm xúc của bé. Niên thượng mãi đỉnh

    Đã thích bởi 1 người

  5. Cảm ơn bạn nhé! Vì đã giúp tôi hiểu thêm về BDSM, chứ lúc trước thì tôi có hơi sợ và e dè BDSM. Lần đầu tiên biết đến thuật ngữ này là vì tôi vô tình xem phải một bộ truyện tranh “giam cầm ngược luyến, quất roi chát chát không cần quan tâm bên chịu đồng ý hay không” sau đó cũng gặp phải mấy truyện tương tự càng khiến tôi khắc sâu ấn tượng. Nhưng mỗi lần đọc H văn có cảnh đánh mông và dirty talk khiến tôi hưng phấn lắm, nhưng khi đọc đến đoạn Sub quỳ gối và bò như dog lại làm tôi phản cảm. Thế nên cảm xúc của tôi đối với BDSM hơi phức tạp, nhờ bài viết phổ cập kiến thức này của bạn mà tôi nhận ra rằng thứ mình thích đọc là SP! Bạn thật lợi hại, hiểu biết nhiều ghê. Nếu bạn biết truyện nào là thể loại SP xin hãy giới thiệu cho tôi nhé! (✧ω✧)

    Đã thích bởi 1 người

Comment please 🥺